Chỉ đạo mới được đưa ra sau khi UBND tỉnh rà soát việc thực hiện Công văn số 80/UBND-VP8, ban hành ngày 20 tháng 8 năm 2025, về việc xử lý "tình huống 24 giờ" trong lựa chọn nhà đầu tư các dự án có sử dụng đất.
Qua rà soát, dù Sở Tài chính và các đơn vị về cơ bản đã thực hiện tốt, đảm bảo chất lượng và tiến độ, nhưng vẫn còn một số trường hợp chậm trễ hoặc báo cáo chưa đầy đủ theo yêu cầu, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành chung của tỉnh.
Để chấn chỉnh tình trạng trên và đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã giao nhiệm vụ cụ thể:
-
Đối với các cơ quan, đơn vị được giao làm Bên mời quan tâm, Bên mời thầu: Phải nghiên cứu, tham mưu và báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Tài chính) về phương án xử lý tình huống phát sinh trong thời hạn không quá 03 giờ kể từ thời điểm đóng thầu.
-
Đối với Sở Tài chính: Sau khi nhận được báo cáo, Sở Tài chính có trách nhiệm tổng hợp, thẩm định và tham mưu, báo cáo UBND tỉnh trong thời hạn không quá 04 giờ tiếp theo. Báo cáo của Sở Tài chính phải kèm theo dự thảo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh để có thể ban hành ngay khi được phê duyệt.
Như vậy, tổng thời gian để hoàn tất quy trình tham mưu xử lý một tình huống trong lựa chọn nhà đầu tư tại Ninh Bình được rút ngắn xuống còn tối đa 7 giờ làm việc.
Văn phòng UBND tỉnh được giao nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc và tổng hợp việc triển khai của các đơn vị, đảm bảo mọi chỉ đạo được thực hiện nghiêm túc và kịp thời.
Chỉ đạo quyết liệt này của lãnh đạo tỉnh Ninh Bình được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tăng cường tính minh bạch, công bằng và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh.