Từ năm 2025, có giấy phép lái xe cho riêng ô tô điện tại Việt Nam
- Thứ hai - 16/12/2024 16:40
- In ra
- Đóng cửa sổ này

Người điều khiển ô tô điện sẽ phải học các phần lý thuyết và thực hành, sau đó thi sát hạch để lấy GPLX tương tự với lái xe hạng B số tự động, có một số khác biệt so với xe chuyển số cơ khí (số sàn).
Cụ thể, người dân muốn đủ điều kiện sát hạch GPLX hạng B số tự động và ô tô điện sẽ phải học tổng thời gian 203 giờ, trong khi người học lái xe số sàn cần thời gian dài hơn là 235 giờ.
Với các nội dung đào tạo lý thuyết, học viên thi bằng lái ô tô điện sẽ hoàn thành 136 giờ học về: Pháp luật giao thông đường bộ; cấu tạo và sửa chữa xe thông thường; đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ thuật lái xe; học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.
Đối với đào tạo thực hành, học viên phải hoàn thành đủ 203 giờ học. Trong đó, thời gian học trên sân tập lái tương đương với xe số sàn là 41 giờ và thời gian lái xe trên đường là 24 giờ. Học viên thi bằng lái ô tô điện cũng phải hoàn thành tổng quãng đường đào tạo thực hành 1.000 km, xe số sàn là 1.100 km.
Thông tư này cũng có quy định về việc người sở hữu giấy phép lái xe hạng nào trong GPLX thì sẽ chỉ được lái loại xe đó. Do đó, nếu sở hữu GPLX hạng B số tự động hoặc xe điện sẽ không được phép điều khiển ô tô số sàn.